๑. บทบาทหน้าที่
๑.๑ วางแผน ควบคุม กำกับ และจัดทำภาพประกอบการแสดง วีดิทัศน์ประกอบการแสดง บันทึกการแสดง ถ่ายทอดสดการแสดง รวมทั้งการดำเนินการด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
๑.๒ ประสานการดำเนินการในการเผยแพร่บันทึกการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต โดยประสานส่งมอบบันทึกการแสดงสดให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเผยแพร่ผ่านระบบสารสนเทศ และทางช่องทางต่าง ๆ ตามความเหมาะสมต่อไป
๑.๓ ประสานกับฝ่ายแสดงดนตรีและส่วนต่าง ๆ ร่วมดำเนินงานทางด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ผลการปฏิบัติตามที่กำหนดไว้
๒. ประเภทของการดำเนินการ แบ่งออกเป็น ๒ แนวทางตามรูปแบบของการแสดง ได้แก่
๒.๑ การดำเนินการรูปแบบการจัดแสดงสด (Live)
๒.๒ การดำเนินการรูปแบบการจัดการแสดงผ่านระบบออนไลน์ (Live on Social Media)
๓. รายละเอียดการดำเนินการ แบ่งตามประเภทของการดำเนินการ ดังนี้
๓.๑ การดำเนินการรูปแบบการจัดแสดงสด (Live)
๓.๑.๑ การจัดทำภาพประกอบการแสดง เป็นการผลิตภาพวิดีโอ กราฟิก หรือภาพกราฟิกเคลื่อนไหว ที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับเพลงที่บรรเลงในแต่
ละเพลง โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้
– รับทราบรายการเพลงที่จะจัดทำประกอบ (จากฝ่ายแสดง)
– ทำความเข้าใจในเนื้อหา เป้าหมายในการสื่อสารของทางฝ่ายการแสดง
– จัดทำโครงร่างการจัดทำภาพ
– ถ่ายทำภาพประกอบ จัดหาภาพประกอบ จัดทำภาพกราฟิกประกอบ ในแต่ละเพลง
– ตัดต่อลำดับภาพ โดยจะต้องใช้เพลงใน version ที่จะบรรเลง
– ทดลอง
– เสนอขอความเห็นชอบ
– ซักซ้อมพร้อมการบรรเลงจริง
– ปรับแต่ง
๓.๑.๒ การจัดทำวีดิทัศน์ประกอบการแสดง เป็นการจัดทำวีดิทัศน์ หรือสารคดีสั้น เพื่อใช้สำหรับเปิดแสดงประกอบในการจัดการแสดง ซึ่งจะไม่มีความยาวมากนัก และสำหรับการเปิดแสดงในระหว่างพักครึ่ง โดยมีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้ครับ
– จัดทำข้อมูล/บทบรรยาย ร่วมกับทางสภากาชาดไทย
– ถ่ายทำภาพประกอบ ถ่ายทำบทสััมภาษณ์ผู้บัญชาการทหารเรือ และตัวแทนของทางสภากาชาดไทย หรือผู้ให้สัมภาษณ์อื่น ๆ ตามความเหมาะสม
– ตัดต่อลำดับภาพ
– นำเรียนตัวอย่าง (DEMO)/เสนอขอความเห็นชอบ
– ปรับแก้
– ทดลองเปิดประกอบตามขั้นตอนพิธีการ
๓.๑.๓ การบันทึกการแสดงและแสดงภาพออกจอภาพ เป็นการจัดการบัันทึกภาพด้วยกล้องบันทึกภาพวิดีโอคุณภาพสูง ที่จะต้องมีระยะภาพครอบคลุมการบันทึกภาพการแสดง เพื่อนำภาพผ่านระบบสวิตช์แสดงบนจอภาพในระหว่างการแสดง และเพื่อบันทึกไว้จััดทำบันทึกการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต และนำภาพขึ้นแสดงการถ่ายทอดสด (Live) ทาง Social Media โดยมีขั้นตอนดังนี้
– จัดวางชุดกล้องบันทึกภาพวิดีโอ ณ สถานที่จัดแสดง ให้ครอบคลุมมุมภาพที่ต้องการประมาณอย่างน้อย ๘ จุด และกำหนดตัวช่างภาพ
– วางแผนการบันทึกภาพวิดีโอร่วมกับฝ่ายดนตรี จนท.ตรวจสอบสกอร์ดนตรีเพื่อแจ้งเครื่องดนตรีที่กำลังจะ และกำลังบรรเลง เพื่อให้ช่างภาพบันทึกการเล่นดนตรีได้ทัน
– วางแผนระบบการต่อเชื่อมสัญญาณภาพเข้าสวิตช์ ระบบสาย SDI หรือ HDMI หรือ Wireless ตามความเหมาะสม
– จัดทำระบบสวิตช์ภาพ และกำหนดตัวเจ้าหน้าที่ควบคุมระบบ (Input/Output)
– จัดทำระบบส่งภาพออกแสดงยังจอภาพประกอบการแสดง (Display) แนะนำการจัดวางจอภาพ
๓.๒ การดำเนินการรูปแบบการจัดการแสดงผ่านระบบออนไลน์ (Live on Social Media)
๓.๒.๑ ดำเนินการเช่นเดียวกับข้อ ๓.๑.๑-๓.๑.๒
๓.๒.๒ การบันทึกการแสดงเพื่อการถ่ายทอดสด เป็นการจัดการบัันทึกภาพด้วยกล้องบันทึกภาพวิดีโอคุณภาพสูง โดยจัดให้เป็นการถ่ายทำการแสดงในแต่ละเพลง เพื่อจัดทำเป็น file การแสดงดนตรีสำหรับ การจัดการแสดงผ่านระบบออนไลน์ (Live on Social Media) โดยมีขั้นตอนดังนี้
– เลือกและจัดสถานที่ถ่ายทำในแต่ละเพลง สามารถกดำเนินการได้ทั้งในและนอกสถานที่ และสามารถใช้สถานที่แตกต่างกันไปในแต่ละเพลงได้ตามความเหมาะสม
– จัดให้มีผู้กำกับ ผู้กำกับภาพในการถ่ายทำ
– จัดทำแผนการถ่ายทำ
– จัดทำแนวทางการถ่ายทำในแต่ละเพลง (Storyboard)
– สร้างความเข้าใจให้แก่นักร้อง นักแสดง นักดนตรี
– รับมอบเพลงในแต่ละเพลงที่บันทึกเป็น MASTER ดังกล่าวมาใช้ประกอบเปิดในการถ่ายทำ และใช้ในขั้นตอนการตัดต่อ
– ถ่ายทำ ตัดต่อลำดับ จัดทำ file ในแต่ละเพลง และภาพประกอบ
– จัดทำบทพิธีกร/ผู้ดำเนินรายการ เตรียมการถ่ายพิธีกร/ผู้ดำเนินรายการ
๓.๒.๓ การถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ (Live on Social Media) เป็นการดำเนินการในวันเวลาที่มีการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ (Live on Social Media) โดยมีขั้นตอนดังนี้
– กำหนดวันเวลาในการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ (Live on Social Media)
– ประชาสัมพันธ์ก่อนหน้าวันเวลาในการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ (Live on Social Media)
– ในกรณีที่ใช้ file บันทึกการแสดงในแต่ละเพลงเปิดแสดงผ่านระบบออนไลน์ (Live on Social Media) ให้จัดเตรียม file กราฟิกต่าง ๆ วีดิทัศน์ และเพลงทุกเพลงที่ถ่ายทำตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยนำมา บรรจุในระบบที่จะ UPLOAD หรือ เปิด FILE ตามลำดับ
– ในกรณีที่มีการถ่ายการแสดง จัดทำระบบการถ่ายทอดสด (Live) ทาง Social Media โดยใช้ Program OBS ในการ encode สัญญาณเพื่อทำ API และ Stream สัญญาณภาพและเสียงขึ้นตามช่องทางต่าง ๆ ที่กำหนด (สามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมที่ใช้ตามการพัฒนาเทคโนโลยีได้ต่อไป)
– ร่วมดำเนินการงานพิธีกรสนาม รวมทั้งการจัดทำลำดับขั้นตอนเพื่อการถ่ายทอดสด
ตัวอย่าง นำเสนอผ่านระบบออนไลน์
๔. องค์ประกอบสำคัญในการดำเนินงาน
๔.๑ กำลังพล : จำเป็นต้องมีองค์ความรู้ดังนี้
– การจัดทำภาพประกอบเพลง โดยสามารถจัดทำ (ถ่ายทำภาพประกอบ ตัดต่อลำดับภาพ จัดทำเทคนิคประกอบ โดยมีความสอดคล้องเหมาะสมกับเพลงในแต่ละเพลง) หรือกำกับ/ควบคุมผู้ผลิตในกรณีให้ผู้ผลิตภายนอกเข้าร่วมการดำเนินการ
– การผลิตวีดิทัศน์ ซึ่งประกอบด้วย ความรู้ในการจัดทำข้อมูล/บทบรรยาย การจัดทำแนวทางการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง การถ่ายทำภาพประกอบที่เกี่ยวข้อง การตัดต่อลำดับภาพ
– การถ่ายทำวิดีโอการแสดงคอนเสิร์ต และการสวิตช์ภาพ การสตรีมมิ่ง การนำภาพแสดงสดบนโซเชี่ยลมีเดีย และการลำดับภาพวีดิทัศน์บันทึกการแสดงคอนเสิร์ต
– การอ่านสกอร์หรือโน๊ตเพลงที่บรรเลงเพื่อสามารถกำหนดมุมกล้องในการบันทึกภาพในการแสดงดนตรี
๔.๒ เครื่องมือ : ที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน
– อุปกรณ์บันทึกภาพวิดีโอ จำนวน ๘ ชุด (ในการบันทึกแสดงสด)
– ระบบการตัดต่อลำดับภาพในการจัดทำภาพประกอบและวีดิทัศน์
– ระบบการสวิตช์ภาพ
– ระบบการนำภาพขึ้นแสดงบนจอภาพในระหว่างการแสดง
– ระบบการนำภาพแสดงสดแสดงบนโซเชี่ยลมีเดีย
๕. แผนปฏิบัติงานของฝ่ายจัดทำภาพประกอบวีดิทัศน์บันทึกและถ่ายทอดสดการแสดง
๕.๑ การดำเนินการรูปแบบการจัดแสดงสด (Live)
๖. การดำเนินการอื่น ๆ
๖.๑ การชี้แจงการดำเนินการในภาพรวมให้กับ จนท. ต่าง ๆ ในคณะทำงานให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน
๖.๒ การทดสอบระบบบนโต๊ะ คล้าย ๆ กับ CPX ในการฝึก
๖.๓ การจัดทำแผนงาน และตารางประสานสอดคล้อง โดยมี Timeline โดยละเอียดในทุก ๆ การดำเนินการ
๖.๔ จัดระบบการสื่อสารในระหว่างการปฏิบัติ
๖.๕ ศึกษาบทเรียน
บทความนี้มีประโยชน์อย่างไร ?
คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!
คะแนนเฉลี่ย 1.1 / 5. จำนวนโหวต: 191
ยังไม่มีคะแนนโหวต! เป็นคนแรกที่ให้คะแนนบทความนี้